Tin Hoạt động

HOẠT ĐỘNG HƯỚNG TỚI CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP KHOA XÃ HỘI HỌC 1997 -2017

 

KHOA XÃ HỘI HỌC TỔ CHỨC SINH HOẠT KHOA HỌC

VỀ HỌC TẬP VÀ GIẢNG DẠY SAU ĐẠI HỌC NGÀNH XÃ HỘI HỌC

NĂM HỌC 2016-2017

 

Khoa Xã hội học – Đại học Công đoàn là nơi đào tạo cử nhân Xã  hội học thứ tư trong cả nước. Từ khi thành lập đến nay, Khoa đào tạo được 19 khóa sinh viên, 15 khóa sinh viên đã tốt nghiệp ra trường với hơn 1.800 sinh viên. Các cựu sinh viên ra trường đang làm việc trong trong các tổ chức, cơ quan thuộc hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; các tổ chức kinh tế, xã hội; các trường Cao đẳng và Đại học; các trung tâm, Viện, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước; Liên đoàn Lao động các tỉnh thành phố trên khắp cả nước. Cách đây 15 năm khi khóa cử nhân đầu tiên ra trường, Ban giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo Khoa, các giảng viên trong Khoa luôn quan tâm tới chất lượng đầu ra – khẳng định thương hiệu hình ảnh của Khoa Xã hội học, trường Đại học Công đoàn trong hệ thống các trường đào tạo ngành Xã hội học trên cả nước. Hiện nay, trong đào tạo Sau đại học, Khoa Xã hội học đang đào tạo khóa thứ 2 Cao học Xã hội học, học viên khóa 1 (CH9 -XHH) đã học xong, đang triển khai làm luận văn tốt nghiệp.

Trong đào tạo, học viên và sinh viên là trung tâm, có thêm học viên là nâng cao hơn nữa vị thế Khoa. Học viên tốt nghiệp và khẳng định được địa vị của mình trong quá trình làm việc chính là những hình ảnh sống động quảng bá tốt nhất cho Nhà trường nói chung, Khoa Xã hội học nói riêng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, môi trường học tập nghiên cứu tốt nhất để học viên cao học ngành Xã hội học khóa đầu tiên học tập, nghiên cứu, hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp của mình trong thời gian tới, Khoa Xã hội học đã tổ chức đợt Sinh hoạt khoa học về học tập, giảng dạy Sau đại học ngành Xã hội học.

Chương trình sinh hoạt khoa học có sự tham dự của đại diện các cơ sở đào tạo như: Viện Xã hội học – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Viện Xã hội học – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Khoa Xã hội học, Phòng Đào tạo Sau đại học – Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Về phía trường Đại học Công đoàn như: Đại diện phòng Quản lý Khoa học; các giảng viên Khoa Xã hội học, đại diện Khoa Sau đại học, đại diện các Khoa trong trường có đào tạo sau đại học. Trong những buổi sinh hoạt, các nhà khoa học đã đóng góp các ý kiến về nội dung học tập, giảng dạy Sau đại học ngành Xã hội học, các bước triển khai nghiên cứu đề tài luận văn thạc sỹ Xã hội học. Đợt sinh hoạt khoa học đã đạt được những kết quả cụ thể:

 Thứ nhất: Học viên nhận được nhiều chia sẻ từ các giảng viên, các nhà khoa học để có những định hướng nghiên cứu phù hợp, mang tính thực tiễn cao. Đồng thời, học viên biết chủ động hơn để khắc phục những khó khăn trong nghiên cứu. Các nhà khoa học với những kinh nghiệm giảng dạy, quản lý đã đóng góp hoàn thiện đề cương luận văn thạc sỹ giúp học viên thuận lợi hơn khi triển khai một nghiên cứu mới. Với tâm huyết và kinh nghiệm quản lý cũng như lắng nghe ý kiến của học viên các nhà khoa học đã giúp đưa ra những giải pháp tháo gỡ các khó khăn cho học viên trong quá trình triển khai và hoàn thiện luận văn thạc sỹ đảm bảo về hàm lượng khoa học và đạt kết quả cao.

Thứ hai: Khoa chuyên môn (chuyên ngành) nhận thấy cần phải tổ chức được thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn giữa Giảng viên và Học viên theo các nhóm chuyên ngành như: Xã hội học Văn hóa, Xã hội học Kinh tế, Xã hội học Công đoàn, Xã hội học Lao động, Xã hội học Chính trị, Xã hội học Quản lý, Xã hội học Tổ chức, Phương pháp và Lý thuyết xã hội học hiện đại ... Đồng thời, cần rà soát điều chỉnh chương trình các học phần nhằm hướng tới có tính thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong tình hình mới.

Thứ ba: Khoa chuyên môn cần mời các giảng viên, các nhà khoa học có uy tín trong giảng dạy các học phần chuyên ngành, định hướng nghiên cứu cho học viên trong thời gian học tập… Mời các nhà khoa học có kinh nghiệm về vấn đề nghiên cứu tham gia hướng dẫn học viên cao học (vấn đề nghiên cứu) và đồng thời cũng tham gia đánh giá luận văn khách quan, khoa học. Đẩy mạnh, nâng cao vai trò của các Khoa chuyên môn và các trợ lý đào tạo chuyên môn trong hoạt động đào tạo và quản lý học viên. Các công việc liên quan trực tiếp với học viên được thực hiện bởi Khoa chuyên môn. Học viên liên hệ với Khoa chuyên môn làm tăng cường yếu tố gắn kết về thủ tục và công tác chuyên môn nghiên cứu. Các thông báo hướng dẫn về chuyên môn nghiên cứu đều được thông tin nhanh gọn và kịp thời đến các học viên theo một kênh thống nhất, đảm bảo tính khoa học.

Với các ý kiến đóng góp tâm huyết của nhiều nhà khoa học như: GS.TS Trịnh Duy Luân, GS.TS Lê Ngọc Hùng, PGS.TS Nguyễn An Lịch, PGS.TS Phạm Văn Quyết, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, TS. Trương An Quốc, TS. Vũ Đạt, TS. Nguyễn Thị Trà Vinh, TS Nguyễn Đức Truyến, PGS.TS Nguyễn Đức Chiện; về phía trường Đại học Công đoàn: TS. Phạm Thị Liên - nguyên Trưởng khoa Sau đại học, TS. Hoàng Thanh Xuân - Trưởng phòng Quản lý Khoa học, TS. Lê Xuân Sinh - Trưởng khoa Quản trị Nhân lực, TS. Phùng Thế Hùng - Trưởng khoa Sau đại học ... và các giảng viên Khoa Xã hội học. Qua sinh hoạt khoa học, các Thầy Cô giáo, các nhà khoa học, quản lý khoa học đều thống nhất cho rằng để hướng tới nâng cao chất lượng dạy và học Sau đại học, Đại học Công đoàn cũng như các cơ sở đào tạo Sau đại học ngành Xã hội học khác cần phải khẳng định rõ hơn vai trò của Khoa chuyên môn (chuyên ngành) trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý học viên.

Thay mặt Khoa Xã hội học, PGS.TS Hoàng Thị Nga - Phó trưởng Khoa đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các nhà khoa học, thầy cô giáo trong và ngoài trường đã thực sự quan tâm đến chất lượng giảng dạy và sát cánh cùng Khoa trong đào tạo gần 20 năm qua. Sau đợt sinh hoạt này, Khoa sẽ có những triển khai cụ thể, thiết thực nhằm giúp học viên có điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập 2 năm tại Khoa, trường. Đây là đợt Sinh hoạt khoa học bổ ích đối với cả thầy và trò Khoa Xã hội học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Đại học và Sau đại học, hướng tới chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Xã hội học, trường Đại học Công đoàn. 

 

Ths Nguyễn Chu Du – Khoa Xã hội học

Dưới đây là một số hình ảnh:

 

 

Tin liên quan
Top